Nhớt động cơ có vai trò quan trọng và tốt cho động cơ xe, quyết định chất lượng vận hành và tuổi thọ của xe:
Bôi trơn, hấp thụ nhiệt, làm mát cho động cơ xe. Làm mát và dọn sạch những “bụi” kim loại phát sinh trong quá trình chuyển động của các chi tiết bên trong động cơ xe.
Bảo đảm độ kín các khe hở của động cơ, pittông, xylanh, làm tăng hiệu suất của động cơ. Giảm độ ma sát giữa các chi tiết máy giúp xe vận hành “êm” tay lái. Như vậy, nếu không thay dầu trong thời gian dài thì các chi tiết động cơ nhanh bị mòn, hiệu suất động cơ kém. Thậm chí có thể kéo theo nhiều hỏng hóc khác cho hộp số.
Chống gỉ sét, tạo ra một lớp “lá chắn” bảo vệ tốt cho động cơ, góp phần gia tăng tuổi thọ và vận hành một cách trơn tru và bền bỉ nhất. Nếu động cơ không được bảo dưỡng định kỳ, các phụ gia sẽ bị oxi hóa, động cơ dễ bị mài mòn trong quá trình vận hành.
Như vậy, việc không thay nhớt động cơ theo định kỳ và đúng hạn sẽ làm cho xe của bạn nhanh chóng bị hỏng hóc các thiết bị, mất nhiều tiền để sửa chữa và thay thế phụ tùng xe: hỏng xéc-măng, piston, xylanh và một số bộ phận bên trong động cơ,…
Việc thay dầu nhớt khi đã chạy một thời gian là điều cần thiết và phụ thuộc vào nhiều yếu tố và điều kiện vận hành của xe. Chẳng hạn như xe mới hay cũ, mức độ sử dụng, tải trọng của xe, tốc độ chạy, môi trường sử dụng, chất lượng dầu máy,… Nếu vận hành bình thường thì nên thay dầu sau khoảng 1000km đầu tiên và những lần tiếp theo thay nhớt sau 4000km một lần
Theo các tay thợ lành nghề ở các trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng, xe máy cần thay dầu sau mỗi 1.500 - 2.000 km. Riêng xe ga có hai loại dầu, dầu máy và dầu láp (dầu hộp số). Theo kinh nghiệm, 3 lần thay dầu máy thì một lần thay dầu láp. Nhớt động cơ có tác dụng bôi trơn, hấp thụ nhiệt, làm mát cho động cơ xe của bạn nên việc thay dầu nhớt khi đã chạy một thời gian là điều cần thiết và phụ thuộc vào nhiều yếu tố và điều kiện vận hành của xe. Nếu vận hành bình thường thì nên thay dầu sau khoảng 1,500 – 2,000 km.
Các bạn đã biết dầu nhớt động cơ sẽ có tác dụng bôi trơn, hấp thụ nhiệt, làm mát và dọn sạch những “bụi” kim loại phát sinh trong quá trình chuyển động của các chi tiết bên trong động cơ, đồng thời bảo đảm độ kín của pittông, xylanh, séc-măng làm tăng hiệu suất của động cơ.
Trong quá trình vận hành, nhiệt độ động cơ tăng cao làm độ nhớt của dầu bị giảm theo thời gian cho tới khi không còn đảm bảo đươc các tác dụng nêu trên. Nếu tiếp tục vận hành sẽ làm cho các chi tiết động cơ nhanh bị mòn, hiệu suất động cơ kém thậm chí có thể kéo theo nhiều hỏng hóc khác cho hộp số.
Ngoài ra chế độ thay dầu nhớt còn tùy thuộc vào các loại dầu nhớt với những đặc tính kỹ thuật riêng biệt có thể nâng quãng đường phải thay nhớt lên gấp nhiều lần bình thường. Vì vậy, để đảm bảo độ bền cho động cơ xe của bạn, nên thay dầu định kỳ theo lịch bảo dưỡng trong sách hướng dẫn sử dụng theo từng loại xe trên thị trường.
Các chuyên gia ở lĩnh vực này cho biết rằng, đối với xe tay ga, có hai loại nhớt là nhớt máy và nhớt láp (nhớt hộp số). Theo đó, ba lần thay dầu máy thì một lần thay dầu hộp số cho xe của bạn.
0917337900
Từ khóa tìm kiếm:
Lô B21-X3, Khu đô thị Mĩ Đình 1, tổ 12, P.Cầu Diễn, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0917337900
Email: [email protected]